Minh Diệu
Nhà văn, nhà văn hóa học người Pháp Edouard Herriot có một câu nói nổi tiếng: “Cái gì còn lại khi tất cả những cái khác bị quên đi - cái đó là văn hoá”.
Nói đơn giản hơn, văn hóa là những hoạt động được lặp đi lặp lại nhiều lần và được đa số cộng đồng xung quanh chấp nhận. Đối với doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp là những quy định hay những chuẩn mực được doanh nghiệp thừa nhận.
Văn hoá doanh nghiệp chính là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp!
Đoàn phim Petrolimex ký sự tác nghiệp tại Cầu cảng B 12
Văn hóa “lính” của Petrolimex!
Làm báo lâu năm, được gặp gỡ, tiếp xúc, làm việc với khá nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ; chúng tôi luôn thầm đánh giá về thái độ làm việc, về tác phong, tính chuyên nghiệp và thường sau mỗi chuyến công tác, điều đọng lại trong chúng tôi nhiều nhất, chúng tôi tạm gọi đó là “văn hóa doanh nghiệp” của đơn vị ấy.
Với Petrolimex, chúng tôi thật sự lo lắng khi nhận được đề nghị thực hiện 20 tập phim thể loại Ký sự về quá trình hình thành và phát triển 60 năm của Tập đoàn. Buổi chiều cuối năm vội vã tại Văn phòng SCTV, chúng tôi lần đầu có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Tập đoàn: anh Đinh Thái Hương (Chủ tịch Công đoàn Xăng dầu Việt Nam), anh Nguyễn Xuân Hoài (Trưởng phòng Quan hệ Công Chúng Petrolimex), anh Nguyễn Văn Cảnh (Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực II). Câu chuyện về những người lính xăng dầu đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến bảo vệ đất nước; câu chuyện đem xăng dầu lên vùng cao, ra hải đảo để phục vụ bà con; câu chuyện xây trường học cho trẻ em vùng biên giới; câu chuyện của thương hiệu đã lớn mạnh, có mặt từ đất mũi Cà Mau đến địa đầu Tổ quốc; câu chuyện của những người lính, câu chuyện của văn hóa doanh nghiệp có bề dày truyền thống 60 năm trở thành một hấp lực với chúng tôi. Những ý tưởng ban đầu cho đường dây kịch bản hình thành khá nhanh và cuốn hút chúng tôi. Chất lính - chính là ý tưởng chủ đạo và xuyên suốt trong 20 tập Petrolimex ký sự.
Chúng tôi bắt đầu lao vào công việc bằng sự đam mê sáng tạo, bằng những câu chuyện giản dị, đời thường nhưng hết sức cảm động của những người lính xăng dầu, cả trong thời chiến lẫn thời bình.
Lật ngược những trang sử truyền thống của Petrolimex, cán bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam sẽ càng tự hào về truyền thống của đơn vị mình. Gần 60 năm, Petrolimex đồng hành cùng sứ mệnh của đất nước. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, vượt lên những hy sinh, bom lửa ác liệt, các thế hệ công nhân xăng dầu đã thể hiện phẩm chất anh hùng, xứng danh “Người chiến sĩ” đánh thắng giặc Mỹ trên mặt trận xăng dầu. Máu đổ, mồ hôi rơi, mất mát, hy sinh của công nhân và bộ đội xăng dầu trong chiến tranh không thể kể xiết. Tất cả cho dòng xăng tuôn chảy và thông suốt với tinh thần: Tất cả vì miền Nam ruột thịt; Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược; Tất cả để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Cũng từ “chất lính” trưởng thành trong chiến tranh, những người lính xăng dầu Petrolimex ngày nay luôn xông pha trên mọi mặt trận. “Chất lính” đó giúp họ luôn tiên phong, đi đầu, có mặt nơi biên cương hải đảo để chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng; để đem yêu thương đến những vùng sâu, vùng xa; để những ngôi trường, những bệnh viện trên các bản xa xôi, cách trở được mọc lên; để tiếng học bài ê a của trẻ con vang vang trên các bản làng. Và, để những điều giản dị nhưng ý nghĩa luôn nảy hoa trên những mầm đá…
Ông Trần Văn Thịnh - Tổng giám đốc Petrolimex thăm tòa nhà đang xây dựng tại Công ty Xăng dầu B12
Ở đâu - Petrolimex cũng là một !
Chúng tôi nghe câu nói này từ anh Nguyễn Quyết Thắng, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Thái Bình. Và, hơn hai chuyến sát cánh cùng CBCNV Petrolimex từ Hải Phòng, Quảng Ninh, ngược lên Tây Bắc, Đông Bắc để thực hiện những thước phim Petrolimex ký sự, chúng tôi mới thẩm thấu ý nghĩa câu nói của anh Thắng.
Ở Petrolimex, sự chuyên nghiệp giúp chúng tôi học hỏi; sự nhiệt tình khiến chúng tôi như được truyền lửa để làm việc; sự chân tình khiến chúng tôi thấy gần gũi. Những vùng đất, những con người ở Petrolimex mà chúng tôi có dịp tiếp xúc, làm việc, gặp gỡ đều toát lên cái tinh thần ấy. Họ, có khi chỉ là anh lái xe. Họ, có khi chỉ là cô công nhân cửa hàng xăng dầu. Họ, có khi chỉ là nhân viên giao gas. Họ, có khi là một lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn, nhưng dường như tất cả đã truyền được “Văn hóa Petrolimex”, “Tinh thần Petrolimex” cho các đối tác, khách hàng.
Thật khó quên những ngày “cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc” với những người con của Petrolimex. Thật ấm lòng với món quà là những trái táo của chị Cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu số 11, tại Kênh Đồng, phường Giếng Đáy, TP. Hạ Long khi chúng tôi tác nghiệp tại đây. Đó là hình ảnh của các nhân viên y tế Công ty Xăng dầu Khu vực III chăm lo, tận tình khi một thành viên của đoàn phim ốm đột xuất khi không quen với khí hậu rét buốt của miền Bắc. Là anh Phạm Viết Việt, chuyên viên Phòng Kinh doanh Công ty Xăng dầu Khu vực III chạy đi mua những ổ bánh mì tiếp tế cho chúng tôi thay bữa cơm trưa để tác nghiệp cho kịp thời gian. Là tấm lòng của anh chàng con rể người dân tộc Lô Lô ở Mèo Vạc, Hà Giang Phạm Vũ Thủy tha thiết mời chúng tôi về nhà vợ chơi để tìm hiểu thêm bản sắc, văn hóa của “nhà vợ” dù đã hơn 22 giờ và chúng tôi vừa trải qua một hành trình đầy vất vả. Chúng tôi nhớ hình ảnh tất tả của chị Lưu Thu Linh, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Công ty Xăng dầu Lào Cai lo đưa chúng tôi lên tận vùng rừng núi Si Ma Cai, tiễn chân chúng tôi trên đường đi Hà Giang. Những lời dặn dò, sự ân cần, niềm nở lãnh đạo các công ty thành viên của Tập đoàn. Những ly rượu vùng cao, những cái bắt tay, những vòng ôm thật chặt của những người bạn mới quen giữa rừng núi khi chia tay khiến chúng tôi nao nao trên suốt hành trình.
Ông Bùi Ngọc Bảo, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam trong những lần gặp gỡ CBCNV của mình vẫn thường nhắc nhở: “Thương hiệu Petrolimex kết tinh từ trí tuệ và nỗ lực không ngừng của nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ CVN Petrolimex trong suốt gần 60 năm qua. Do vậy, với tất cả chúng ta, thương hiệu Petrolimex là tài sản quan trọng nhất mà chúng ta có trách nhiệm xây dựng, bảo vệ và phát triển. Qua việc làm hàng ngày của chúng ta, mỗi người đều có trách nhiệm đối với cách thế giới bên ngoài nhìn về Petrolimex. Qua cách chúng ta đối xử với nhau, giao tiếp với người tiêu dùng, bạn hàng và đối tác cũng như cách chúng ta thể hiện trách nhiệm của mình đối với doanh nghiệp, xã hội và môi trường v.v... là chúng ta đang xây dựng các giá trị nền tảng thương hiệu Petrolimex đến với mọi người. Giá trị của Petrolimex đang nằm trong tay của mỗi người chúng ta. Chúng tôi và các bạn sẽ cùng tiến xa hơn vì một tương lai tươi sáng, vì một đất nước Việt Nam không ngừng thăng hoa và phát triển bền vững”.
Vâng, với Petrolimex - ở đâu cũng là một. Xin mượn ý của nhà thơ Chế Lan Viên để nói rằng: Chúng tôi - những người khách khi đến với Petrolimex chỉ là “khách ở”, nhưng khi xa, Petrolimex khiến chúng tôi suy nghĩ nhiều về văn hóa doanh nghiệp, về những người con của Petrolimex.
Đoàn phim Petrolimex ký sự tác nghiệp tại Cảng dầu Hải Phòng
Một phần Tổng kho Xăng dầu Thượng Lý (Sở Dầu) - Hải Phòng ngày nay
Đoàn phim Petrolimex ký sự ghi hình xe lửa chở xăng dầu tại Tổng kho Xăng dầu Thượng Lý - Hải Phòng